วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3 

- เข้ามา อาจารย์ พูดคุยทักทาย 
- เมื่อเพื่อนมาครบแล้ว เริ่มเรียน แต่ก่อนเรียน อาจารย์ให้ร้องเพลง ผีเสื้อ
- วันนี้ อาจารย์สอนเรื่อง STEM / STEAM Education

STEM” คืออะไร (ชลาธิป สมาหิโต: 2557) 
  • เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ 
  • นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
  • เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
  • Science
  • Technology
  • Engineering
  • Mathematics
Science (วิทยาศาสตร์)
  • การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ 
  • เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี) 
  • วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
  • สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต 
  • ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
  • ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง 
  • กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1) 
  • ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
  • วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225) 
  • เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ 
  • ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ 
  • เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วย 
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
  • “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น 
  • การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ 
  • ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 
STEAM Education
  • การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” 
  • เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
  • Science
  • Technology
  • Engineering
  • Art
  • Mathematics

เมื่อเรียน หลักการเสร็จ เราก็มาทำกิจกรรมด้วยกัน  (จับกลุ่ม 5-6 คน)
 กิจกรรมที่1. ประดิษฐ์ผีเสื้อ จากจานกระดาษ
                 2,สร้างกรงผีเสื้อ
                 3.แต่งนิทาน ผีเสื้อ
                 4.ปั้นดินน้ำมัน ผีเสื้อ จากโปรแกรม ฟิสบุค

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน



1,เมื่อเรารู้หลักการและวิธีของ สเต็มแล้ว เราก็จะบูรณาการเข้ากับเรื่องอื่นได้ โดยไม่ใช่ สอนเรื่องผีเสื้อได้แค่เรื่องเดียว
2.นอกจากจะได้เนื้อหาแล้ว เรายังสามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษได้อีก

ประเมินผล

ประเมิน ตัวเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม

ประเมิน เพื่อน : เพื่อนตั้งใจทุกคน 

ประเมิน อาจารย์ : อาจารย์สอนง่าย เข้าใจ่าย และยกตัวอย่างเข้าใจง่าย 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น